อบต.กุดน้ำใส อ.พนมไพร จ.ร้อยเอ็ด

อบต.กุดน้ำใส อ.พนมไพร จ.ร้อยเอ็ด



ทำเนียบบุคลากร

ออนไลน์ : 3

หัวข้อ:: วิธีการคำนวณ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ จำนวน 100 คน


เปิดสูตรคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ ด้วยสูตรหาร 100 จากที่ประชาชนลงคะแนนเลือกพรรคที่ชอบ
 
วิธีคำนวณจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ
  1. ให้รวมผลคะแนนทั้งหมดที่ทุกพรรคการเมืองได้รับจากการเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ
  2. ให้นําคะแนนรวมจากข้อ 1. หารด้วย 100 ผลลัพธ์ที่ได้ให้ถือเป็นคะแนนเฉลี่ย ต่อ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 1 คน
  3. ในการคํานวณหาจํานวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ ที่แต่ละพรรคการเมืองจะได้รับ ให้นําคะแนนรวมจากการเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ ที่แต่ละพรรคการเมืองได้รับ หารด้วยคะแนนเฉลี่ย ตามข้อ 2. ผลลัพธ์ที่ได้เฉพาะส่วนที่เป็นจํานวนเต็ม คือ จํานวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ ที่พรรคการเมืองนั้นได้รับ
  4. ในกรณีที่จํานวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองได้รับรวมกันทุกพรรคการเมือง มีจํานวนไม่ครบ 100 คน ให้พรรคการเมืองที่มีผลลัพธ์ที่เป็นเศษโดยไม่มีจํานวนเต็ม และพรรคการเมืองที่มีเศษหลังจากการคํานวณตามข้อ 3. พรรคใดเป็นหรือมีเศษจํานวนมากที่สุด ให้ได้รับจํานวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่ออีก 1 คนเรียงตามลําดับ จนกว่าจะมีจํานวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองทั้งหมดได้รับรวมกันครบจํานวน 100 คน
  5. ในการดําเนินการตามข้อ 4. ถ้าในลําดับใดมีเศษเท่ากันและจะทําให้จํานวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อเกินจํานวน 100 คน ให้ตัวแทนของพรรคการเมืองที่มีเศษเท่ากันจับสลากตามวัน และเวลาที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกําหนด เพื่อให้ได้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อครบจํานวน
และให้ถือว่าผู้สมัครตามบัญชีรายชื่อผู้สมัครของพรรคการเมือง ตามจํานวนที่พรรคการเมืองนั้นได้รับตามผลการคํานวณได้รับเลือกตั้ง เรียงตามลําดับหมายเลขในบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองนั้น จนครบจํานวน แต่ต้อง ไม่เกินจํานวนผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อเท่าที่มีอยู่ในแต่ละบัญชีรายชื่อผู้สมัครที่พรรคการเมืองนั้นได้ส่งสมัคร 
 
จํานวนที่ยังขาดอยู่ให้เป็นไปตามมาตรา 83 วรรคสี่แห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 1) พ.ศ. 2564
imgimgimgimgimgimg

วันที่ : 8 พฤษภาคม 66 View : 158
รายละเอียด :  
ผู้ตอบ :  
อักขระ :